Tìm hiểu về hệ thống tách nước trong xử lý bùn thải

Ngày nay khi mà ngành công nghiệp nặng tăng nhanh thì vấn đề quản lý và xử lý chất thải cũng tăng cao. Việc xử lý này bao gồm xử lý nước thải, xử lý bùn thải, mỏ khoáng sản, chất thải chăn nuôi...Do đó, nó sẽ ảnh hưởng đến môi trường và chất lượng cuộc sống hàng ngày của chúng ta. 

Công ty Máy ép lọc Vina sẽ giúp khách hàng đưa ra các giải pháp tách nước thải. Mục tiêu của các giải pháp này giúp tách nước mà chỉ giữ lại chất rắn sau ép với chi phí tối ưu nhất. Chất thải sau khi xử lý có thể xả tự do ra môi trường.

Hệ thống tách nước trong xử lý bùn có tác dụng gì?

Như thường thấy, bùn ban đầu sẽ qua xử lý cơ bản để tách nhanh những tạp chất hỗ hợp và các hoạt chất có kích thước lớn. Sau ép sẽ ra một dung dịch lỏng để giữ lại những hữu cơ. Khi đó, bùn sau xử lý sẽ có nồng độ chất hữu cơ cao hơn. Kế tiếp, bùn sẽ trải qua quy trình nén bùn thông thường, nhằm để tăng tính chất vật lý, ngăn chặn khả năng phân tán ra môi trường. Đồng hợp giảm vấn đề hòa tan các chất gây nguy hại cho môi trường bên ngoài trước khi khử nước.

Khung bản là một trong nhiều thiết bị dùng để tách nước trong bùn thải

Hệ thống tách nước theo cơ chế này sẽ giảm chi phí vận chuyển bùn đến bãi rác. Nghĩa là nhà xưởng không cần tốn quá nhiều thiết bị vận tải để vận chuyển bùn thải đi. Một lợi ích khác nữa là giúp chúng ta giảm vật tư xốp trong quá trình ủ, hạn chế mùi hôi và tạp chất gây ra rác thải ô nhiễm. Bùn sau đó sẽ được ủ phân tiếp hoặc xử lý bằng nhiệt như đốt chẳng hạn.

Trước khi khử nước, bùn xử lý đầu tiên sẽ đông tụ bằng cách bổ sung lượng polyme. Việc chọn polyme và sự pha trộn sẽ quyết định sự an toàn tuyệt đối của việc tách nước.

Quá trình tách nước từ bùn thải như thế nào?

+ Bơm đầy: Bùn sau khi nạo vét được bơm vào các đường ống tách nước qua các khe hở. Sau đó, kết hợp với một số chất xúc tác làm cho các chất rắn liên kết cùng nhau và nước bị tách ra.

+ Tách nước: Phần nước tách khỏi bùn sẽ chảy qua bề mặt của ống tách nước. Lúc này, >95% bùn được ngưng tụ. Nước tách khỏi bùn được thu gom lại và tuần hoàn qua hệ thống hoặc thải ra kênh ngòi.

+ Củng cố: Chất rắn được giữ lại trong túi, tùy theo loại bùn mà thể tích có thể giảm đến 90%. Mất khoảng 4-6 tuần để bùn trong đường ống khô đi. Các thiết bị tách nước được cắt, chất rắn trong đường ống được chuyển đi thải, san lấp hoặc có thể tái sử dụng như một vật liệu mới.

Ứng dụng của tách nước trong công nghiệp

Hiện nay, vải lọc bùn được sử dụng cho các loại máy ép bùn khung bản sẽ ứng dụng rất nhiều đến năng suất cho doanh nghiệp.

1. Xử lý bùn thải trong hệ thống đường thủy

Sông ngòi, ao hồ lâu ngày, bến cảng, bến du thuyền, bến tàu, kênh rạch ... đường thủy nói chung có một lượng bùn lắng đọng qua nhiều năm. Chúng phần lớn được thải ra từ các nhà máy công nghiệp, nước thải đô thị... Vì thế, xử lý môi trường triệt để từ nhóm chất thải này sẽ rất khó khăn và tốn kém.

Có thể dùng để tách nước bằng cách xếp chồng lên nhau để giảm thiểu diện tích sàn. Sau khi khử nước, không chỉ có thể xử lý một lượng lớn bùn ô nhiễm lắng đọng trong sông, hồ và kênh rạch. Mà còn tăng chiều cao thông thuyền cho tàu thuyền hoặc dùng để nâng cao bãi ven sông.

2. Xử lý khai thác và chế biến khoáng sản

Chất thải mỏ, bùn than và các vật liệu khác có thể được quản lý và xử lý hiệu quả bằng công nghệ tách nước.

Công nghệ tách nước giúp giảm chi phí xử lý và chi phí bảo trì bằng cách hợp nhất bùn thải thành chất rắn. Phần nước sau khi tách ra có thể xả trực tiếp ra sông suối. Đối với khai thác vàng, được phép giữ lại hỗn hợp khoáng trước khi sàng lọc.

3. Nhà máy cấp nước và xử lý nước thải

Lượng bùn thải rất lớn và thường từ các nhà máy cấp nước, các nhà máy xử lý nước thải sẽ được xử lý dễ dàng.

4. Ngành nuôi trồng thủy sản

Công nghệ tách nước được áp dụng cho các trang trại nuôi tôm, cá nước ngọt, nước biển và các loại thủy sản khác. Nó có thể được sử dụng không liên tục hoặc liên tục quanh năm ở hầu hết các vùng khí hậu

Các ao nuôi tôm cá sau khi được xử lý bằng công nghệ tách nước sẽ loại bỏ chất thải đáy. Tăng chất lượng nước làm tăng hiệu quả nuôi.

Chất rắn hợp nhất cũng có thể được sử dụng làm phân trộn hoặc vận chuyển đến các địa điểm san lấp mặt bằng.

5. Nhà máy nhiệt điện

Các nhà máy nhiệt điện đang đặt ra một vấn đề cần giải quyết trong việc quản lý và xử lý tro bay và chất thải tro đáy.

Công nghệ tách nước giúp lưu giữ tro bay một cách an toàn, ngăn chặn các hạt bụi bị ô nhiễm bởi gió. Lượng tro này có thể dùng làm nền đường hoặc xây lối đi nhỏ quanh đầm để tăng khả năng chứa.

Công ty Máy ép lọc Vina sẽ giúp khách hàng đưa ra các giải pháp tách nước thải. Mục tiêu của các giải pháp này giúp tách nước mà chỉ giữ lại chất rắn sau ép với chi phí tối ưu nhất. Chất thải sau khi xử lý có thể xả tự do ra môi trường.

Thông tin liên quan

Close/Open Footer
02746268087
top