Ứng dụng khung bản PP xử lý bùn vi sinh

Bùn vi sinh là được hiểu là tổ hợp của những vi sinh vật, chúng được kết dính lại với nhau dưới dạng bông, màu nâu, hãy theo dõi bài biết dưới đây để biết được ứng dụng khung ban PP xử lý bùn vi sinh nhé.

BÙN VI SINH LÀ GÌ ?

Bùn xi sinh được nghiên cứu là bao gồm một hỗn hợp các quần thể vi sinh vật như nấm, vi khuẩn, tích trùng… Trong đó, vi khuẩn chiểm tỷ lệ cao và chia làm 8 nhóm vi khuẩn: Alkaligenes – Achromobacter, Arthrobacter bacillus, Cytophaga – Flavobacterium, Pseudomonas – Vibrio aeromonas, Achromobacter, Pseudomonas, Enterobacteriaceae và hỗn hợp Ecoli, Micrococcus.

Quần thể các vi sinh vật này kết hợp với một số chất rắn khác tạo thành chất kết dính màu nâu giống như bông và rất dễ lắng xuống.  Bùn hoạt tính là một trong những biện pháp sinh học hữu hiệu để xử lý nước thải một cách nhanh chóng vì nó có khả năng chuyển hóa một số chất hữu cơ trong nước thải như N,P BOD thành các chất có dinh dưỡng cho môi trường.

bun-vi-sinh

PHÂN LOẠI BÙN VI SINH

Dựa theo hình thức công nghệ xử lý nước thải sinh học mà bùn vi sinh cũng được chia thành 3 loại:

BÙN VI SINH HIẾU KHÍ

Bùn vi sinh hiếu khí thường có màu nâu sáng, được sử dụng để xử lý nước thải tại các bể Aerotank hay MBR, từ tráng thái lơ lửng sẽ chuyển sang bông bùn và nhanh chóng lắng xuống đáy bể.

Một số điều kiện để quần thể vi sinh vật có thể tồn tại và phát triển tốt trong môi trường như: độ pH từ 6.5  đến 8.5, nồng độ oxy trong khoảng từ 2 đến 4mg/l, nhiệt độ trong khoảng từ 20 đến 30 độ, tỷ lệ dinh dưỡng N, P, BOD lần lượt là 5:1:100…

BÙN VI SINH THIẾU KHÍ

Thông thường, bùn vi sinh thiếu khí cũng có màu nâu, những vẫn sẫm hơn so vói bùn vi sinh hiếu khí và thường có nhiều bọt khí khi cho vào bể, bọt khí ngày càng to dần. Do đó mà bùn thiếu khí không bị lắng xuống đấy như bùn hiếu khí.

BÙN VI SINH KỴ KHÍ

Bùn vi sinh kỵ khí thường có màu đen, cấu tạo gồm dòng bùn khí lơ lửng và bùn dạng hạt. Thông thường, khi chứa bùn vi sinh kỵ khí trong các dụng cụ bằng nhựa như chai, lọ sẽ có hiện tượng bị phồng lên do khí metan trong bùn gây ra.

Để quần thể vi sinh vật có thể sinh trưởng tốt, môi trường cần đáp ứng được những điều kiện như: độ pH nằm trong khoảng từ 6.5 đến 7.5, không vượt quá 35 độ C, tỷ lệ dinh dưỡng theo N, P, COD lần lượt là 5:1:350.

cac-dang-bun-vi-sinh

QUÁ TRÌNH XỬ LÝ NƯỚC THẢI CỦA BÙN VI SINH

Quá trình xử lý nước thải bùn vi sinh dựa vào quá trình phát triển sinh khối, nhân đôi tế bào để thực hiện phá hủy liên kết của các chất hữu cơ có trong nước thải, biến chúng thành các chất dinh dưỡng cần thiết. Quá trình phát triển sinh khối gồm 4 giai đoạn:

Tăng trưởng chậm: đây là giai đoạn bùn vi sinh với mới được đưa vào hệ thống xử lý, các vi sinh vật bắt đầu làm quen và thích nghi với môi trường thức an dinh dưỡng là các chất hữu cơ có trong nước thải.

Tăng sinh khối theo logarit: sau khi đã làm quen được với môi trường, các vi sinh vật bắt đầu tăng trưởng sinh khối bằng việc sử dụng các chất dinh dưỡng trong nước thải làm thức ăn, đồng hóa và bẻ gãy liên kết của chúng và thực hiện trao đổi chất, thông qua đó chất thải trong nước được xử lý.

Tăng trưởng chậm dần: sau một thời gian tăng sinh khối mạnh mẽ, các chất dinh dưỡng trong môi trường bắt đầu cạn dần và việc trao đổi chất cũng theo đó mà sụt giảm, làm cho sự phát triển của quần thể vi sinh vật bắt đầu đầu chậm lại.

Hô hấp nội bào: khi các chất hữu cơ đã thực sự cạn kiệt, vi sinh vật phải dùng đến các nguyên sinh chát trong chính tế bào của mình để thực hiện trao đổi chất, các tế bào chết dần và sinh khổi cũng sụt giảm theo.

khung-ban-pp

ỨNG DỤNG KHUNG BẢN PP VÀO VIỆC XỬ LÝ BÙN VI SINH

Máy ép bùn khung bản pp là mọt loại máy được sử dụng cuối cùng trong các bước xử lý nước thải sinh hoạt. Máy giúp bùn đất cô đọng lại thành những mảng lớn để chúng ta có thể dễ dàng xử lý chúng hơn.

Với máy ép bùn khung bản, lượng bùn sinh ra trong hệ thống xử lý nước thải được bơm màng hút và đẩy các khung bản bản máy ép bùn. Với kích thước của lớp lưới lọc nhỏ hơn kích thước của bùn cặn, nên bùn thải được giữ lại giữa các lớp vai lọc, nước trong đi quá lớp vải lọc và đi ra ngoài.

XEM THÊM:

Khung bản màng

Khung bảng tròn

Khung bản gang

Khung bản inox

Khung bản roong

CÔNG TY TNNH SX MÁY ÉP LỌC VINA

Hotline: 0274 626 8087 – 0973 616 656

Mail: mayeplocvina@gmail.com

Địa chỉ: 135C Mỹ Phước- Tân Vạn, Kp1, P.An Phú, Tp. Thuận An, Bình Dương

Website 1mayepbunkhungban.com

Website 2khungbanmayepbun.com

Website 3vfp.vn

Thông tin liên quan

Close/Open Footer
02746268087
top