Nhựa PP là gì ? Ưu điểm của nhựa PP

Nhựa pp là viết tắt của Polypropylen là một polymer là một sản phẩm của phản ứng trùng hợp propylen. PP được ứng dụng trong rất nhiều ngành công nghiệp đặc biệt là sản xuất khung bản máy ép bùn.

Mẫu mã đa dạng, giá thành rẻ… những sản phẩm sản xuất từ nhựa ngày càng xuất hiện nhiều trên thị trường và được rất nhiều người tiêu dùng ưa chuộng.

Những sản phẩm từ nhựa được sản xuất từ rất nhiều chất liệu nhựa khác nhau, từ nhưa PS, nhưa PA, PE, ABS và PP… Trong số những loại nhựa này thì hạt nhựa ABS và PP được đánh giá là an toàn nhất và được phép sử dụng chế tạo đồ chơi cho trẻ em.

nhua pp

NHỰA PP LÀ GÌ?  NÓ DÙNG ĐỂ LÀM GI ?

Nhựa PP (viết tắt của Polypropylane) là một dạng nhựa nhiệt dẻo cứng và tinh thể được sử dụng rỗng rãi trong các vật dụng hàng ngày như khay đóng gói, đồ gia dụng, hộp pin và các thiết bị y tế…

Nhựa Polypropylen (PP) là một loại nhựa nhiệt dẻo cứng được sản xuất từ monome propene (hoặc propylene). Công thức hóa học của PP là (C3H6)n . PP là loại nhựa rẻ nhất hiện nay có trên thị trường.

Nhựa PP được sử dụng trong nhiều ứng dụng bao gồm đóng gói cho các sản phẩm tiêu dùng và các ngành công nghiệp khác nhau như: Bao bì, công nghệ ô tô, máy ép bùn khung bản…

Polypropylen lần đầu tiên được phát minh vào năm 1951 bởi một cặp nhà khoa học dầu khí Philips tên là Paul Hogan và Robert Banks và sau đó bởi các nhà khoa học Ý và Đức Natta và Rehn.

Natta đã hoàn thiện và tổng hợp nhựa polypropylen đầu tiên ở Tây Ban Nha vào năm 1954 và khả năng kết tinh của polypropylrn tao ra rất nhiều hứng thú. Đến năm 1957, sự phổ biến của nó đã phát triển nhanh chóng và được sản xuất rộng khắp Châu Âu.

PP thuộc họ polyme polyolefin và là một trong ba loại polymer được sử dụng rỗng rãi hàng đầu hiện nay. PP có 2 dạng ứng dụng đó là dạng sợi và dạng nhựa:

  • Công nghệ ô tô
  • Ứng dụng trong công nghiệp nặng
  • Hàng tiêu dùng
  • Đồ nội thất

Theo một báo cáo, nhu cầu nguyên liệu toàn cầu hiện nay tạo ra thị trường khoảng 45 triệu tấn/ năm và ước tính đến năm 2020 nhu cầu sẽ tăng lên 62 triệu tấn và sẽ 100 triệu tấn trong năm 2021. Nhựa PP được sử dụng trong ngành đóng gói khoảng 30%, sản xuất điện và thiết bị chiếm 13%. Các thiết bị gia dụng và công nghiệp ô tô đều tiêu thụ 10% mỗi loại và xây dựng chiếm 5%.

nhua pp

TẠI SAO NHỰA PP LẠI ĐƯỢC SỬ DỤNG PHỔ BIẾN ?

Polypropylen được sử dụng trong cả ứng dụng gia đình và công nghiệp. Các đặc tính độc đáo và khả năng thích ứng với các kỹ thuật chế tạo khác nhau làm cho nó nổi bật giữa các vật liệu khác mặc dù chung mục đích sử dụng.

Khả năng độc đáo của Polypropylen được sản xuất thông qua các phương pháp khác nhau và vào các ứng dụng khác nhau có nghĩa là nó sơm bắt đầu thách thức nhiều vật liệu thay thế cũ, đặc biệt là trong các ngành công nghiệp đóng gói, sợi và ép phun. Sự tăng trưởng của nó đã được duy trì trong những năm qua và nó vẫn là một công ty lớn trong ngành nhựa trên toàn thế giới.

Quan trọng nhất vẫn là giá thành sản xuất, nhựa polypropylen là loại nhựa rẻ nhất hiện tại.

ƯU ĐIỂM CỦA NHỰA PP

  • Nhựa PP có sẵn và tương đối rẻ.

  • Nhựa PP có độ bền uốn cao do tính chất bán tinh thể của nó.
  • Hạt nhựa PP có bề mặt tương đối trơn.
  • Nhựa PP có khả năng chống ẩm rất cao.
  • Polypropylen có khả năng kháng hóa chất tốt đối với nhiều loại bazo và axit
  • Polypropylen sở hữu khả năng chống nhăn tốt.
  • Nhựa PP có độ bền va đập tốt.
  • Polypropylen là một chất cách điện tốt.

NHƯỢC ĐIỂM CỦA HẠT NHỰA PP

  • Nhựa PP có hệ số giãn nở nhiệt độ cao làm hạn chế các ứng dụng nhiệt độ cao.

  • Polypropylen dễ bị suy thoái UV.
  • Polypropylen có sức đề kháng kém đối với dung môi clo và chất thơm.
  • Polypropylen được biết là khó sơn vì nó có đặc tính liên kết kém.
  • Polypropylen rất dễ cháy.
  • Polypropylen dễ bị oxy hóa.

khung-ban-may-ep-bun-nhua-pp

NHỰA PP CÓ ĐỘC KHÔNG ? CÓ THỂ TÁI CHẾ NHỰA PP KHÔNG ?

Tất cả các loại nhựa đều có Code Mã nhận dạng nhựa / Mã tái chế nhựa. Nhựa dựa trên loại nhựa được sử dụng. Mã nhận dạng nhựa PP là 5.

PP có thể tái chế 100%. Vỏ bình ắc quy trên ô tô, đèn tín hiệu, dây cáp ắc quy, máy làm đá… là một vài ví dụ có thể được chế tạo từ polypropylen tái chế.

Quá trình tái chế PP chủ yếu bao gồm nấu chảy nhựa thải đến 250­0C để loại bỏ các chất gây ô nhiễm sau đó loại bỏ các phân tử còn lại trong chân không và hóa rắn ở gần 1400C. PP tái chế này có thể được pha trộn với PP nguyên chất với tỷ lệ lên tới 50%. Thách thức chính trong tái chế PP liên quan đến lượng tiêu thụ của nó – hiện tại gần 1% chai PP được tái chế so với tỷ lệ tái chế 98% của chai PET & HDPE cùng nhau.

Việc sử dụng PP được coi là an toàn vì nó không có bất kỳ ảnh hưởng đáng kể nào từ quan điểm an toàn và sức khỏe nghề nghiệp, về mặt độc tính hóa học.

XEM THÊM:

Khung Bản Máy Ép Bùn

Tấm Nhựa Khung Bản

Máy Ép Bùn Khung Bản

Máy Ép Bùn Băng Tải

Máy Ép Bùn Trục Vít

CÔNG TY MÁY ÉP LỌC VINA

Hotline tư vấn: 0274 626 8087

Mail: mayeplocvina@gmail.com

Trụ sở sản xuất: 135C Mỹ Phước Tân Vạn, KP1B, An Phú, Thuận An, Bình Dương

Thông tin liên quan

Close/Open Footer
02746268087
top